Thương mại điện tử trong ứng dựng – một mô hình TMĐT kiểu mới

thương mại điện tử trong ứng dụng

1. Thương mại điện tử trong ứng dụng là gì?

Thương mại điện tử trong ứng dụng hay in-app ecommerce là mô hình thực hiện các hoạt động giao thương/mua bán online ngay trong một phần mềm bất kỳ của doanh nghiệp nếu phần mềm đó có hỗ trợ mô hình thương mại điện tử trong ứng dụng. Chúng ta đã rất quen thuộc với các sàn thương mại điện tử (TMĐT) truyền thống phổ biến ngày nay như Tiki, Shopee, Lazada hay sàn thương mại điện tử B2B Alibaba mà ở đó, người mua và người bán khi có nhu cầu giao dịch sẽ lên các sàn TMĐT tập trung này để tìm kiếm sản phẩm và tiến hành mua bán với nhau. Mọi thứ hoạt động thật tuyệt vời và cả người bán và người mua đều đang được hưởng lợi rất nhiều nhờ sự phát triển mạnh mẽ của TMĐT.

Thương mại điện tử trong ứng dụng ra đời như một sự mở rộng của mô hình TMĐT truyền thống nhằm cho phép người mua và người bán có thể thực hiện giao dịch với nhau ngay trong phần mềm quản trị doanh nghiệp đang dùng mà không nhất thiết phải lên sàn TMĐT tập trung.

2. Đặc điểm của mô hình thương mại điện tử trong ứng dụng

Dưới đây là một số đặc điểm của mô hình thương mại điện tử trong ứng dụng mà chúng ta sẽ thấy.

– Giao thương ngay trong ứng dụng (hay phần mềm): đây là đặc điểm quan trọng nhất của mô hình này. Theo đó, người mua và người bán có thể tìm đến nhau và thực hiện giao dịch ngay trong các phần mềm họ đang sử dụng mà không phải lên một sàn TMĐT truyền thống nào.

Hãy thử tưởng tượng: bạn đang lên đơn hàng cho khách hàng trong phần mềm bán hàng của doanh nghiệp, hàng không có sẵn trong kho và bạn cần tiến hành đặt hàng từ nhà cung cấp. Với mô hình thương mại điện tử trong ứng dụng, bạn có thể tìm kiếm sản phẩm và đặt hàng từ nhà cung cấp của mình ngay trong phần mềm bán hàng bạn đang sử dụng. Một ví dụ khác, bạn đang sử dụng phần mềm CRM và cần mua sản phẩm là quà tặng tri ân khách hàng, bạn sẽ không cần phải chuyển sang một sàn TMĐT nào mà có thể tìm quà tặng ngay trong phần mềm CRM bạn sử dụng. Nếu bạn chưa biết phần mềm CRM nào hỗ trợ mô hình thương mại điện tử trong ứng dụng thì xin được giới thiệu với các phần mềm quản lý gara carCRM là sản phẩm đi dầu trong việc ứng dụng mô hình TMĐT mới này.

– Bất cứ ai cũng có thể trở thành người bán: trong mô hình TMĐT truyền thống, để trở thành người bán hàng trên sàn, bạn sẽ phải trải qua một số bước như ký hợp đồng, tạo gian hàng, đưa sản phẩm lên gian hàng. Với mô hình thương mại điện tử trong ứng dụng, sẽ đơn giản hơn nhiều khi bạn muốn trở thành người bán. Tất cả phần việc bạn phải làm là lựa chọn sản phẩm bạn muốn bán (đã có sẵn trên phần mềm mà bạn đang sử dụng) và thực hiện đăng lên sàn. Ví dụ, bạn kiểm tra kho trên phần mềm ERP của mình và thấy có một số sản phẩm cần thanh lý, bạn lựa chọn các sản phẩm đó rồi thực hiện đăng lên sàn, vậy là xong.

– Dữ liệu mua bán trở thành một phần dữ liệu của doanh nghiệp: với mô hình TMĐT truyền thống, dữ liệu mua bán nằm trên sàn và thuộc quyền quản lý của sàn, người bán hay người mua nếu muốn lấy dữ liệu thì phải thực hiện export hoặc tích hợp (sẽ mất nhiều thời gian và chi phí nếu tích hợp). Trong mô hình thương mại điện tử trong ứng dụng, dữ liệu mua bán với đối tác bên ngoài là dữ liệu của doanh nghiệp và được thêm trực tiếp vào phần mềm mà doanh nghiệp đang sử dụng.

3. Lợi ích của mô hình thương mại điện tử trong ứng dụng

– Kết nối giữa người mua và người bán dễ dàng: vì là thực hiện hoạt động giao thương trong chính phần mềm bạn đang sử dụng nên ngay cả khi giao dịch kết thúc, người mua và người bán vẫn dễ dàng tương tác với nhau sau đó.

– Quy trình xuyên suốt: việc mua bán sẽ trở thành một phần xuyên suốt trong quy trình của doanh nghiệp: người bán được chuyển đổi thành nhà cung cấp, đơn mua hàng trên sàn trên sàn sẽ trở thành đơn mua hàng trong phần mềm quản trị, hàng hóa mua về có thể nhập luôn vào kho. Ở chiều ngược lại, với người bán thì người mua hàng sẽ được chuyển đổi thành khách hàng, đơn hàng mua của khách được chuyển đổi thành đơn hàng bán và doanh thu được ghi nhận. Như vậy, dữ liệu mua bán trên sàn đã trở thành chính dữ liệu riêng trong phần mềm của người mua và người bán.

Ghi chú: mô hình thương mại điện tử trong ứng dụng là mô hình thương mại điện tử hoàn toàn mới do Công ty Cổ phần Phần mềm GEN đề xuất và thử nghiệm. Chúng tôi đang tiến hành thiết kế các nền tảng ban đầu cho hệ thống công nghệ và sẽ áp dụng đầu tiên với các doanh nghiệp ngành ô tô.

Vui lòng ghi rõ “Nguồn: carcrm.vn” khi sử dụng lại nội dung từ bài viết này

Chia sẻ:

Bài khác

Bạn cần tư vấn?